Vai trò quan trọng của Logistics đối với thương mại điện tử

Nội dung

Vai trò quan trọng của Logistics đối với thương mại điện tử

Vai trò quan trọng của Logistics đối với thương mại điện tử
Vai trò quan trọng của Logistics đối với thương mại điện tử

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường Thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng cao và liên tục từ năm 2015 đến nay. Cùng với sự bùng nổ của TMĐT, Logistics giữ vai trò quan trọng trong dây chuyền thương mại từ người bán đến người mua. Điều này cho thấy giữa TMĐT và Logistics có mối liên kết chặt chẽ, tương trợ đắc lực cho nhau. Vậy, vai trò của logistics trong thương mại điện tử quan trọng thế nào?

Logistics trong thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử đã và đang thay đổi cách chúng ta mua sắm. Để đơn hàng đến tay NTD một cách nhanh chóng, chính xác, vai trò của logistics vô cùng quan trọng.

Logistics trong thương mại điện tử được hiểu là việc đề cập đến các quy trình có liên quan trực tiếp đến lưu trữ vận chuyển hàng hóa. Điều này sẽ bao gồm cả quản lý hàng tồn kho và lựa chọn, đóng gói, vận chuyển các đơn đặt hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Đứng trước nhu cầu tăng lên nhanh chóng yêu cầu về cả số lượng và chất lượng. Mỗi ngày có đến hàng triệu gói hàng vận chuyển trên khắp Việt Nam. Do đó, điều quan trọng nhất là các hệ thống Logistics phải đảm bảo đúng hướng cũng như thời gian giao nhận tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tại sao logistics lại quan trọng trong thương mại điện tử?

  • Giúp đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng đúng hẹn, nguyên vẹn.
  • Khả năng giao hàng nhanh chóng và chính xác là một lợi thế cạnh tranh lớn trong thị trường thương mại điện tử.
  • Tối ưu hóa quy trình logistics giúp giảm thiểu chi phí vận hành và tăng hiệu quả kinh doanh.
  • Giúp doanh nghiệp xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh trong quá trình giao hàng. Khách hàng hài lòng với dịch vụ họ sẽ có xu hướng mua lại, giới thiệu cho người khác.
  • Giúp DN quản lý hàng tồn kho tối ưu, tránh tình trạng tồn kho quá nhiều hoặc thiếu hàng.

Tóm lại, Logistics không những khiến quá trình lưu thông, phân phối được thông suốt, chuẩn xác và an toàn. Bên cạnh đó còn giảm được chi phí vận tải. Đặc biệt, hiệu quả với các Doanh nghiệp TMĐT vì việc tạo dựng uy tín, niềm tin rất khó khăn. Do vậy, Logistics trong thương mại điện tử sẽ hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của Doanh nghiệp.

Vai trò quan trọng của Logistics đối với thương mại điện tử
Vai trò quan trọng của Logistics đối với thương mại điện tử

Thách thức và cơ hội của logistics trong thương mại điện tử:

Thách thức:

  • Chi phí vận chuyển thường khá lớn. Đặc biệt đối với các loại hàng hóa yêu cầu giao hàng nhanh hoặc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh.
  • Quản lý tồn kho dễ gặp phải tình trạng lãng phí, rủi ro khi sản phẩm hư hỏng, quá hạn,…
  • Quản lý đơn hàng đòi hỏi quá trình tự động hóa nhanh chóng nên khá phức tạp. Cần đặc biệt lưu ý để có những giải pháp hiệu quả.
  • Tính bảo mật thông tin thấp khiến dữ liệu của khách hàng cùng các giao dịch dễ bị đánh cắp.
  • Khách hàng ngày càng đòi hỏi giao hàng nhanh chóng, gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp logistics.

Cơ hội:

  • Thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường khi Logistics sẽ mở ra cơ hội thể mở rộng thêm về thị trường.
  • Tối ưu hóa hàng hóa tồn kho khi sử dụng công nghệ thông tin cùng hệ thống quản lý hàng để tối ưu và giảm thiểu chi phí phát sinh không mong muốn.
  • Giao hàng nhanh chóng sẽ cung cấp đa dạng các đơn vị vận chuyển khác nhau. Chính nhờ sự cạnh tranh này sẽ giúp việc giao hàng được nhanh chóng, tiện lợi nhất cho khách hàng khi có nhu cầu.
  • Logistics cung cấp cơ hội để các đơn vị có thể nhanh chóng  cải thiện dịch vụ khách hàng thông qua hệ thống theo dõi đơn hàng và giải quyết vấn đề được tốt nhất.

 

Quý khách có nhu cầu về dịch vụ Logistics Hàng Không, kho vận, vận tải hàng hóa, dịch vụ hải quan vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sớm nhất.

Xem thêm:

Giao nhận vận chuyển hàng hóa Trung Quốc – Việt Nam giá rẻ

Giải đáp quy trình thủ tục nhập khẩu hàng từ Mỹ