Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải được hun trùng?

Nội dung

Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải được hun trùng?

Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải được hun trùng?
Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải được hun trùng?

Là một trong những khâu bắt buộc phải thực hiện để hoàn thành thủ tục thông quan hàng hoá. Hun trùng giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch từ nước xuất khẩu sang nước nhập khẩu. Việc hun trùng không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Do đó, việc hun trùng có quy định rất nghiêm ngặt. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát thì việc hun trùng hàng hoá đã trở thành việc bắt buộc và được kiểm tra nghiêm ngặt hơn nữa.

HUN TRÙNG LÀ GÌ

Đây là biện pháp sử dụng để làm sạch các khoang tàu, hàng có sử dụng bao bì, kệ giấy hoặc gỗ. Loại bỏ các loại côn trùng có trong hàng hóa, container. Xử lý các loại côn trùng gây hại bằng cách sử dụng các chất hóa học. Các loại hàng hóa sau khi hun trùng đạt chuẩn thường được cấp giấy chứng thư hun trùng.

Hun trùng là một trong những quy định bắt buộc phải có để có thể hoàn thành thủ tục thông quan lô hàng đưa đến đơn vị nhập khẩu. Các quốc gia nhập khẩu hàng hóa trên thế giới sẽ không cho nhập khẩu đối với một số loại hàng hóa mà bên xuất khẩu không xuất trình được loại chứng chỉ hun trùng này.

TỔNG HỢP CÁC MẶT HÀNG CẦN HUN TRÙNG

Các mặt hàng có nguồn gốc hữu cơ như nông sản (cafe, tiêu, điều, …)
Các mặt hàng có nguồn gốc từ gỗ (mây tre lá, thủ công mỹ nghệ, …)
Bao bì đóng gói có nguồn gốc từ gỗ như kiện gỗ, pallet gỗ, phụ tùng, …
Một số mặt hàng khác mà bên nhập khẩu yêu cầu.

Một số lưu ý

Thời gian vận chuyển bằng đường biển thường mất khoảng từ 20 – 40 ngày. Trong thời gian đó hàng hóa đóng trên container với nhiệt độ cao cùng với môi trường ẩm thấp. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc và côn trùng sinh sôi nảy nở.

Với quy định bảo vệ môi trường cao và nghiêm ngặt trên thế giới nhất là đối với những nước Châu Âu. Các mặt hàng nhập khẩu cần tuân thủ các quy định nếu không sẽ phải đối mặt với các mức phạt nặng nề từ hải quan.

Khi tiếp nhận các kiện hàng xuất khẩu của đơn vị cung cấp tại Việt Nam đối với những mặt hàng yêu cầu phải hun trùng các đơn vị vận tải hay nhà môi giới vận tải phải chắc chắn đảm bảo hàng hóa đã được các đơn vị hun trùng tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải được hun trùng?
Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải được hun trùng?

QUY TRÌNH HUN TRÙNG HÀNG XUẤT KHẨU 

Hiện nay việc hun trùng thường diễn ra rất đơn giản và nhanh chóng không mất nhiều thời gian.

Đối với các phương pháp đóng hàng trên pallet gỗ đơn vị cung cấp hàng xuất khẩu sẽ phun thuốc diệt trùng lên trên pallet gỗ và đóng dấu xác nhận trong vòng 1 đến 2 ngày sau đó sẽ được cấp chứng từ hun trùng.

Có một số trường hợp trong container rỗng được hun trùng trước khi đóng hàng hóa lên. Cách phổ biến nhất mọi người hay áp dụng đó là hun trùng sau khi đóng hàng và container được đóng kín.

Cách hun trùng này phổ biến vì khí hun trùng được giữ kín và lan tỏa ở trong container. Tuy nhiên các thức hun trùng trên không được áp dụng cho các loại thực phẩm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và một số loại sản phẩm khác theo đúng như quy định của nhà nước.

Hiện tại các đơn vị xuất khẩu hàng hóa thường sử dụng các loại vật liệu bao bì thay thế như sử dụng pallet nhựa, thùng nhựa vì độ an toàn và dễ dàng tái sử dụng thay cho các vật liệu pallet bằng gỗ.

CÁC HÓA CHẤT THƯỜNG DÙNG ĐỂ HUN TRÙNG HÀNG XUẤT KHẨU

Methyl Bromide (CH3Br)

Loại hoá chất này được sử dụng rất sớm cho việc khủ trùng hàng hóa. Nó có khả năng khuếch tán và thẩm thấu tốt nên thường được sử dụng để khử trùng những lô hàng kích thước lớn. Methyl Bromide (CH3Br) dùng để xử lý hàng nông sản khô, thủ công mỹ nghệ, hàng hóa làm bằng gỗ, các loại rau củ, hoa, trái cây tươi …

Phosphine (PH3)

Là chất thay thế Methyl Bromide hữu hiệu trong tương lai. Tuy nhiên khả năng thẩm thấu không triệt để, thời gian ủ thuốc kéo dài.

+Aluminium Phosphide (AlP)

Đây là công thức ban đầu của thuốc khử trùng Phosphine (PH3). Loại hơi độc có tác dụng diệt trừ côn trùng. Khi được đưa vào không gian khử trùng thì AlP sẽ kết hợp với hơi ẩm trong không khí để giải phóng ra PH3, vì vậy thời gian khử trùng đối với loại thuốc này thường dài hơn so với Methyl Bromide.

 

Nếu có thêm bất kỳ câu hỏi và thắc mắc nào hay bạn đang tìm kiếm một đơn vị vận chuyển uy tín chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Đà Nẵng Logistics ngay.

Xem thêm: