Forwarder, Forwarding là gì? Vai trò của nó trong xuất nhập khẩu

Nội dung

Forwarder, Forwarding là gì? Vai trò của nó trong xuất nhập khẩu

Forwarder, Forwarding là gì? Vai trò của nó trong xuất nhập khẩu
Forwarder, Forwarding là gì? Vai trò của nó trong xuất nhập khẩu

Forwarder, Forwarding đóng vai trò rất quan trọng trong xuất nhập khẩu. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn khá mơ hồ giữa hai thuật ngữ này. Vậy Forwarder, fowarding có nghĩa chính xác nhất là gì ? Vai trò của chúng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của để hiểu thêm hơn nhé!

Forwarder là gì?

Forwarder, hay còn gọi là Freight Forwarder là thuật ngữ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đây à nhà giao nhận hoặc tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa. Họ đóng vai trò như một người trung gian, kết nối giữa người gửi hàng và người nhận hàng. Đồng thời thực hiện các thủ tục hải quan và các dịch vụ liên quan để hàng hóa được vận chuyển an toàn và đúng hẹn đến đích.

Forwarder cũng là người chịu trách nhiệm suốt quá trình vận chuyển, từ lúc tiếp nhận đến điểm đích. Đây là một đơn vị khá hữu ích, giúp đỡ phần lớn trong quá trình vận chuyển cho khách hàng.

Forwarding là gì?

Forwarding hay còn gọi là Freight Forwarding là dịch vụ giao nhận vận tải. Đây là hình thức giao nhận hàng hóa và vận tải hàng hóa cho chủ hàng xuất nhập khẩu.

Forwarding là hoạt động mà các Forwarder thực hiện, bao gồm việc thu gom hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau, sắp xếp và đóng gói hàng hóa, lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp thực hiện các thủ tục hải quan, và giao hàng đến tay người nhận.

Trên thực tế, dịch vụ Forwarding chủ yếu phụ trách công việc đóng hàng theo container hoặc đóng theo xe tải hay các hình thức khác như đường hàng không, hàng hải, đường sắt hoặc cao tốc.

Phân biệt Forwarder & Logistics

Về cơ bản, Forwarder & Logistics đều là hình thức giao nhận và vận tải hàng hóa cho chủ hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, Forwarder có nghĩa là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ điểm này đến điểm khác thì Logistics lại sở hữu phạm vi rộng hơn. Nó bao gồm: vận chuyển, lưu kho, quản lý hàng tồn,… và cả Forwarder. Có thể nói rằng, Forwarder là một phần quan trọng của chuỗi dịch vụ Logistics.

Dịch vụ Logistics bao gồm nhiều dịch vụ nhỏ khác nhau. Các dịch vụ này không liên kết với nhau mà hoạt động độc lập. Chính vì thế, một số công ty Logistics chỉ hoạt động một số dịch vụ đơn lẻ trong logistics như đóng gói, lưu kho, khai thuê hải quan… nghĩa là đang làm một phần dịch vụ Logistics tổng thể cũng có nghĩa công ty này đang làm dịch vụ Logistics.

Vai trò của Forwarder trong xuất nhập khẩu

  • Forwarder có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các quy định hải quan và thủ tục xuất nhập khẩu. Họ sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục một cách nhanh chóng và chính xác, giảm thiểu rủi ro phát sinh.
  • Forwarder có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển bằng cách lựa chọn tuyến đường và phương thức vận chuyển tối ưu, cũng như tận dụng các ưu đãi và hợp đồng vận chuyển có sẵn.
  • Forwarder sẽ chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển, giảm thiểu rủi ro mất mát, hư hỏng.
  • Ngoài các dịch vụ cơ bản, Forwarder còn cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác như bảo hiểm hàng hóa, kiểm tra chất lượng hàng hóa, lưu kho…
Forwarder, Forwarding là gì? Vai trò của nó trong xuất nhập khẩu
Forwarder, Forwarding là gì? Vai trò của nó trong xuất nhập khẩu

Tại sao nên sử dụng dịch vụ của Forwarder?

  • Doanh nghiệp có thể tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi, thay vì phải mất thời gian và công sức để tự thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu.
  • Forwarder có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, đảm bảo quá trình xuất nhập khẩu diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
  • Forwarder thường có mạng lưới đối tác rộng khắp trên thế giới. Giúp doanh nghiệp dễ dàng vận chuyển hàng hóa đến bất kỳ đâu.

Các dịch vụ chính của Forwarder

  • Thu gom hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau và giao đến điểm đến theo yêu cầu của khách hàng.
  • Kết hợp nhiều phương thức vận chuyển để tối ưu hóa thời gian và chi phí.
  • Hoàn thiện các thủ tục hải quan xuất khẩu và nhập khẩu.
  • Cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hóa bảo vệ hàng hóa khỏi các rủi ro trong quá trình vận chuyển.
  • Cung cấp dịch vụ lưu kho cho hàng hóa.

Hy vọng bài viết bạn sẽ có thêm thông tin về Forwarder, Forwarding và vai trò quan trọng của chúng.

Để sở hữu thêm nhiều kiến thức Logistics hữu ích, mời bạn đọc theo dõi website để cập nhật tin tức mỗi ngày!

Xem thêm:

Gửi hàng từ Việt Nam đi Mỹ giá rẻ nhanh chóng

Gửi mỹ phẩm cao cấp từ Seoul đến Đà Nẵng: Bí quyết làm đẹp Hàn Quốc!